วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

คำกริยา-1

คำศัพท์ คันจิ คำแปล
べんきょうします 勉強します เรียน
よみます 読みます อ่าน
たべます 食べます กิน
みます 見ます ดู
のみます 飲みます ดื่ม
ききます 聞きます ฟัง
รูปแบบการใช้คำกริยา : N を Verb
N : คำนามที่ทำหน้าที่เป็น กรรม ที่ถูกคำกริยากระทำ
ตัวอย่างการใช้คำกริยา
  1. เรียนภาษาญี่ปุ่น
    にほんご を べんきょうします。
  2. กินข้าว
    ごはん を たべます。
  3. ดื่มนม
    ミルク を のみます。
  4. ดูทีวี
    テレビ を みます。
  5. ฟังวิทยุ
    ラジオ を ききます。
ลองนำมาแต่งประโยคโดยใส่ประธานและคำกริยาวิเศษเข้าไป
  1. ฉันเรียนภาษาญี่ปุ่นทุกวัน
    わたしは まいにち にほんご を べんきょうします。
  2. เขากินข้าวกับแฟน
    かれは こいびと と ごはん を たべます。
  3. แมวของฉันดื่มนม
    わたしのねこは ミルク を のみます。
  4. พี่ชายดูทีวี
    おにいちゃんは テレビ を みます。
  5. มิกะฟังวิทยุทุกเช้า
    みかちゃんは まいあさ ラジオ を ききます。
「ประโยคปฏิเสธ」
สำหรับคำกริยา ถ้าต้องการจะทำให้เป็นรูปปฎิเสธจะเปลี่ยนจากรูป ます  เป็นรูป ません เช่น
わたしは やさい を たべます  ฉันกินผัก
わたしは やさい を たべません ฉันไม่กินผัก
(わたしは) このさっしが あります。 (ฉัน)มีนิตยสารเล่มนี้
(わたしは) このさっしが ありません。 (ฉัน)ไม่มีนิตยสารเล่มนี้
เป็นต้น
「ประโยคบอกเล่าที่เป็นอดีต」
สำหรับคำกริยา ถ้าต้องการจะทำให้เป็นรูปปฎิเสธจะเปลี่ยนจากรูป ます  เป็นรูป ました เช่น
わたしは あした セントラルデパートで かいものします。 ฉันจะไปซื้อของที่ห้างเซนทรัลพรุ่งนี้ *
わたしは きのう セントラルデパートで かいものしまた。 ฉันไปซื้อของที่ห้างเซนทรัลมาเมื่อวานนี้
(*สำหรับรูป ますมันใช้ได้ทั้งปัจจุบันและอนาคตเลย)
และสำหรับ adverb of time เช่น あした きのう สามารถวางตำแหน่งอื่นก็ได้ (ซึ่งความหมายก็ยังแปลเหมือนเดิม)
เพราะภาษาญี่ปุ่นมันใช้คำช่วย ในการบอกหน้าที่ของคำนั้นๆอยู่แล้ว เช่น は ก็ใช้บอกประธาน
「สถานที่」 で  で ก็จะใช้บอกถึงสถานที่ ที่เกิดการกระทำนั้นขึ้น (ในที่นี้คือเกิดกริยาซื้อของ)
เป็นต้น
「ประโยคปฏิเสธที่เป็นอดีต」
เปลี่ยนจาก ます เป็น ませんでした
わたしは きのう かくこうへ いきませんでした。 เมื่อวานฉันไม่ได้ไปโรงเรียน *
わたしは おととい キティ を かいませんでした。เมื่อวานซืนไม่ได้ซื้อคิตตี้
 きょうは あきばで かいにいきます。 วันนี้ก็เลยจะไปซื้อที่อาคิบะ (อาคิฮาบาร่า) **
*へ เวลาเป็นคำช่วยจะ อ่านว่า เอ๊ะ แม้ว่าจะเขียนด้วยตัว เฮะ ก็ตาม
โดยจะใช้คู่กับ กริยา ไป いきます มา きます กลับ かえります
ตัวอย่างการใช้ へ
だいがくへ いきます。   จะไปที่มหาวิทยาลัย
(あなたは) いま ここへ きますか。 (คุณอ่ะ)จะมาที่นี่เหรอ
うちへ かえりきます。 กลับบ้าน
** かいに行きます。 เป็นกริยาซ้อน
かいます ซื้อ ตัด ます เติม に แล้วต่อด้วย いきます。
ก็จะแปลว่า ไป ซื้อ

1 ความคิดเห็น: